Kinh Doanh

Làm sao để bảo dưỡng và sử dụng bình ắc quy xe máy GS hiệu quả?

     Bình ắc quy xe máy GS đóng vai trò cung cấp điện năng cho động cơ khởi động cũng như duy trì hoạt động các thiết bị điện khác. Do vậy, việc bảo dưỡng và sử dụng đúng cách bình ắc quy là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của nó. Bài viết dưới đây, ẮC QUY DUY PHÁT sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin và kinh nghiệm quan trọng về vấn đề này mà người dùng cần biết! 

Bình ắc quy xe máy

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng và sử dụng bình ắc quy đúng cách


     Bình ắc quy đảm bảo nguồn điện ổn định, không bị gián đoạn cho động cơ xe máy, giúp khởi động xe dễ dàng. Điện áp đầu ra của bình ắc quy dao động từ 12-14V, đáp ứng nhu cầu 12V của hệ thống điện xe.Giữ cho các thiết bị điện như đèn chiếu sáng, còi báo,… hoạt động bình thường. Các thiết bị này có công suất nhỏ, chỉ cần khoảng 5-15A điện áp 12V do bình cung cấp.

     Bình ắc quy hoạt động tốt hạn chế tình trạng xe bị chết máy giữa đường, gây nguy hiểm. Dung lượng bình ắc quy xe máy thường từ 4-9Ah, đảm bảo nguồn điện ổn định khoảng 30-60 phút khi khởi động liên tục mà không cần sạc. Tiết kiệm chi phí thay thế và sửa chữa bình do hỏng hóc sớm.

     Một bình ắc quy chất lượng có thể sử dụng trung bình 2-4 năm, trong khi bình kém chất lượng thường phải thay mới sau 1-2 năm, tốn kém hơn nhiều. Giúp bình ắc quy đạt tuổi thọ cao, sử dụng được lâu dài. Thông thường bình ắc quy xe máy có thể sử dụng được 300-500 chu kỳ sạc/xả nếu được bảo dưỡng tốt.

     => Như vậy có thể thấy việc bảo dưỡng và sử dụng đúng cách mang lại nhiều lợi ích to lớn, đảm bảo bình ắc quy luôn hoạt động tốt, hỗ trợ hiệu quả cho xe máy.

Bình ắc quy xe máy

Hướng dẫn cách bảo dưỡng bình ắc quy xe máy GS hiệu quả


Kiểm tra tình trạng bình ắc quy

     Kiểm tra kỹ bên ngoài xem có bị rò rỉ axit, biến dạng vỏ nhựa, ăn mòn cực hay không. Nếu thấy rò rỉ cần lau sạch và bôi vaseline để tránh ăn mòn các bộ phận kim loại. Kiểm tra các đầu cực bình xem có bị ăn mòn, oxi hóa hay không. Nên dùng giấy nhám mài sạch các vết ăn mòn, oxi hóa trên bề mặt cực. Kiểm tra mức nước trong bình, lý tưởng nhất là ngang giữa mức MAX và MIN đánh dấu trên thân bình. Mức nước quá thấp có thể làm hỏng bình do các tấm điện cực tiếp xúc trực tiếp không khí.

Kiểm tra điện thế và mật độ điện phân

     Dùng khăn mềm thấm nước ấm lau sạch bụi bẩn bám bên ngoài vỏ bình. Không dùng dung môi hay cồn để lau vỏ bình. Kiểm tra các đầu cực, cực dương và cực âm xem có bị ăn mòn, oxi hóa hay chất bẩn bám không. Nếu cần, dùng giấy nhám mài nhẹ để làm sạch. Dùng nước ấm pha loãng baking soda để làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên bề mặt vỏ bình. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

     Sử dụng máy VOM đo điện thế không tải của bình. Điện thế không tải lý tưởng là 12.6-12.8V đối với bình 12V. Dùng máy kiểm tra mật độ điện phân để đo. Kết quả lý tưởng là 1.26-1.28 sg. Nếu điện thế không tải thấp hơn 12V hoặc mật độ điện phân thấp hơn 1.2 sg thì cần kiểm tra lại và xem xét thay thế bình.

Bổ sung nước cất định kỳ

     Chỉ sử dụng nước cất tinh khiết để bổ sung, không dùng nước máy có tạp chất làm giảm tuổi thọ bình. Bổ sung từ từ qua các lỗ thoáng hơi, không đổ tràn quá mức MAX và không để mức nước xuống quá thấp dưới MIN. Nên bổ sung nước cất sau mỗi 6 tháng sử dụng, hoặc khi mức nước hạ thấp xuống gần mức MIN.

     Sử dụng bộ sạc chuyên dụng cho bình ắc quy, công suất từ 1-5A tùy dung lượng bình. Sạc đầy điện ít nhất mỗi tháng 1 lần để duy trì hiệu suất bình tốt nhất. Không nên sạc qua đêm, sạc xong nên ngắt kết nối ngay để tránh hiện tượng quá sạc làm hỏng bình. Như vậy sẽ đảm bảo bình ắc quy luôn trong tình trạng tốt nhất, hiệu quả sử dụng cao

Bình ắc quy xe máy

Hướng dẫn cách sử dụng bình ắc quy xe máy GS hiệu quả


Lựa chọn loại bình phù hợp với xe

     Đối với xe số GS 125cm3, nên chọn bình ắc quy 12V từ 5-7Ah. Không nên chọn dưới 5Ah vì dễ bị yếu, cũng không nên chọn trên 9Ah vì quá nặng. Kiểm tra cực dương, cực âm của bình phù hợp với xe. Thông thường xe GS sử dụng loại cực ruột 6mm. Chọn các thương hiệu bình chất lượng cao, có tuổi thọ cao như GS, Yuasa, Coslight… để đảm bảo độ bền và an toàn.

     Luôn đảm bảo cực âm nối với khối động cơ, cực dương nối với các thiết bị tiêu thụ điện. Không đảo ngược cực sẽ làm hỏng bình. Siết chặt đai ốc giữ bình 4 góc, không để bình bị lung lay, di chuyển nhiều khi xe hoạt động. Đặt bình ở vị trí thông thoáng, khô ráo, tránh các vị trí tiếp xúc nhiệt độ cao như ống xả.

Sử dụng hợp lý, tránh xả sâu

     Không nên nổ máy quá 30 giây khi không chạy xe để tránh xả pin. Hạn chế bật các đèn chiếu sáng khi động cơ không hoạt động. Không để xe tắt máy quá 12 tiếng liên tục để tránh xả sâu bình dưới 12V. Nên sạc điện ngay khi điện thế xuống dưới 12.4V để tránh hư hỏng do xả quá sâu.

     Ngắt kết nối các cực an toàn nếu không sử dụng xe quá 1 tuần để tránh hiện tượng tự xả. Trước khi cất giữ dài ngày cần đảm bảo sạc đầy điện, bổ sung đủ mức nước. Bảo quản trong nhà kín, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào bình. Kiểm tra định kỳ ít nhất 2 tháng/lần, sạc điện nếu cần để giữ mức điện luôn tối ưu.

     => Như vậy sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao hiệu quả hoạt động của bình ắc quy.

Bình ắc quy xe máy

Một số sự cố thường gặp với bình ắc quy và cách khắc phục


Bình bị chai pin

     Hiện tượng bình không giữ điện, xả nhanh khi sử dụng. Điện thế xuống thấp dưới 12V sau thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân do quá trình sạc không đầy đủ, thường xuyên sử dụng đến mức xả sâu dưới 12V. Lâu ngày dẫn đến hiện tượng lưu huỳnh hóa trên các tấm điện cực. Cách khắc phục là sạc đầy điện bình, sau đó xả toàn bộ điện năng ra cho đến khi điện thế xuống dưới 10V. Tiếp đó sạc lại đầy và lặp lại quá trình 2-3 lần để khôi phục lại hoạt động bình thường.

Bình bị chập mạch

     Điện thế đầu ra của bình bị sụt giảm nghiêm trọng, thấp hơn 9V ngay cả khi mới sạc đầy. Nguyên nhân thường do quá trình sạc sai cách, đảo cực hoặc do tiếp xúc với các vật dẫn điện gây chập mạch trong bình. Cách khắc phục là kiểm tra kỹ, vệ sinh các điểm tiếp xúc, nối dây dẫn. Nếu vẫn chưa khắc phục được thì cần thay bình mới.

Bình bị rò rỉ axit

     Hiện tượng dung dịch axit trong bình bị rò rỉ ra ngoài. Điểm rò có thể ở vỏ bình, nắp đậy hoặc các cực. Nguyên nhân thường do vỏ bình bị nứt, vỡ hoặc các đầu cực bị lỏng dẫn đến axit rò rỉ. Cũng có thể do va đập mạnh làm vỡ vỏ bình. Cách khắc phục là thay bình mới. Nếu bị rò rỉ axit cần vệ sinh sạch sẽ các vị trí tiếp xúc để tránh ăn mòn, rỉ sét các bộ phận khác của xe.

     => Như vậy sẽ giúp xử lý hiệu quả các sự cố thường gặp với bình ắc quy, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Bình ắc quy xe máy

Kết luận


     Như vậy, việc bảo dưỡng định kỳ, sử dụng và bảo quản đúng cách bình ắc quy xe máy GS có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao hiệu suất làm việc động cơ. Với mong muốn đem đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất, ẮC QUY DUY PHÁT  luôn cung cấp các dòng bình ắc quy xe máy GS chính hãng, chất lượng cao, đi kèm dịch vụ bảo hành uy tín.

     Hãy đến với ẮC QUY DUY PHÁT để được tư vấn lựa chọn và mua bình ắc quy phù hợp với xe của bạn. Chúng tôi cam kết mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho mọi khách hàng. Hẹn gặp lại quý khách!


Công ty TNHH ẮC QUY DUY PHÁT 

     Địa chỉ: 343A Lũy Bán Bích – P. Hiệp Tân, Quận Tân Phú

     Điện thoại:  0906 788 277 – 0935 77 22 55

     Email: acquyduyphat@gmail.com

     Website: https://acquyduyphat.com/

DANH SÁCH TỪ KHÓA LIÊN QUAN: 

Bình ắc quy GS xe Wave

Bình ắc quy GS xe máy giá bao nhiêu

Bình ắc quy xe máy GS GTZ5S

Giá bình ắc quy xe máy Honda

Bình ắc quy GS xe SH

bình ắc quy gs 12v-45ah giá bao nhiêu

Bình ắc quy GS ô tô

Bình ắc quy GS xe máy Airblade

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *